fbpx

DIDITRIP

Khuyến mãi cực “HOT” : Ưu đãi mùa hè 2024! Giảm tới 50%

Theo dõi:

Hướng dẫn đi đền Ông Hoàng Mười Nghệ An và kinh nghiệm hành hương 2024

Đền Ông Hoàng Mười Nghệ An nằm tại vùng đất yên bình Nghệ An, nổi tiếng từ bao đời nay là nơi linh thiêng. Không chỉ là nơi có ý nghĩa tâm linh to lớn, đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười còn là nơi được nhiều vị khách du lịch lựa chọn làm nơi gửi gắm tâm hồn mình để tìm kiếm chút dư vị yên bình, thanh tịnh khi du lịch Nghệ An. Hãy cùng Diditrip tìm hiểu các thông tin cũng như kinh nghiệm khi đi đến đền Quan Hoàng Mười ngay sau đây!  

I. Tổng quan thông tin về đền quan hoàng mười Nghệ An

Đền Ông Hoàng Mười Nghệ An ở đâu?

Đền Ông Hoàng Mười hay còn gọi là đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười (đền Mỏ Hạc), tọa lạc tại địa phận làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Đền nằm cách trung tâm Thành phố Vinh khoảng 7km và được xây dựng tại bờ sông Cô Mộc, một nhánh của Sông Lam. 

Đền Mỏ Hạc tọa lạc tại một vị trí trù phú với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Đền tách biệt với khu dân cư đông đúc ồn ào, với bờ sông Cồn Mộc uốn lượn xanh mát quanh đền, còn xa xa là những cánh đồng xanh ngát. Sông nước cây cỏ bao quanh đền càng làm nổi bật vẻ thanh khiết và tĩnh lặng của nơi này.

Với vị trí đắc địa, đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười thuận tiện cho du khách thập phương hành hương và cầu lễ. Sau khi hành lễ, du khách có thể khám phá những điểm du lịch nổi tiếng khác của Nghệ An như bãi biển Cửa Lò, đồi chè Thanh Chương,…

Đền Ông Hoàng Mười toạ lạc tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An
Đền Ông Hoàng Mười toạ lạc tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Khách sạn Mường Thanh Phương Đông cách đền Đền thờ Ông Hoàng Mười chỉ 5,1km

Đền Quan Hoàng mười thờ ai?

Đền Quan Hoàng Mười không chỉ thờ chính là Ông Hoàng Mười mà còn thờ nhiều vị Phúc Thần như: Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ, Song Đồng Ngọc Nữ, Lê Khôi, Quận công Trịnh Trung,… Mỗi vị thần đại diện cho một khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Thông qua thờ cúng những vị thần này, người dân hy vọng có được ơn lành, hạnh phúc và bình an. 

Đền Quan Hoàng Mười thờ chính Ông Hoàng Mười và nhiều vị Phúc Thần như Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ,
Đền Quan Hoàng Mười thờ chính Ông Hoàng Mười và nhiều vị Phúc Thần như Thánh Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Tứ phủ

Khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam cách đền thờ chỉ 5,8km 

Sự tích đền Quan Hoàng Mười Nghệ An

Theo tín ngưỡng Tứ Phủ, ông Hoàng Mười là con thứ 10 của vua Bát Hải Động Đình, ngự trị tại thiên đình và là thần tiên trong cõi hạc. Ông được giao nhiệm vụ xuống trần gian để giúp đỡ nhân dân và đất nước. Và vùng đất mà ông chọn để cai quản là Nghệ An. 

Ông Hoàng Mười là con thứ 10 của vua Bát Hải Động Đình
Ông Hoàng Mười là con thứ 10 của vua Bát Hải Động Đình

Theo một truyền thuyết khác, ông Mười tái sinh thành Nguyễn Xí, một tướng xuất sắc dưới thời Vua Lê Thái Tổ. Ông có đóng góp quan trọng trong việc đánh bại quân Minh và sau đó được giao nhiệm vụ giữ trấn đất Nghệ An và Hà Tĩnh, cũng là quê hương của ông.

Hình tượng ông Hoàng Mười trong tâm thức người dân Nghệ An là vị quan thương dân, người dạy dỗ nhân dân trồng lúa, trồng dâu nuôi tằm, xây dựng đê ngăn lũ, làm thủy lợi, xây cầu cống, đường sá. Và thậm chí còn tổ chức cưới –  chợ, giúp nhân dân có cuộc sống ổn định và ấm no. 

Quan Hoàng Mười được tôn sùng và kính trọng vì hình ảnh của ông luôn lung linh, màu nhiệm và gắn bó với bản lĩnh tinh thần của người dân xứ Nghệ. Ngoài ra, ông còn được biết đến với xuất thân cao quý, tài năng văn võ song toàn. Điều này được thể hiện qua tên gọi “Mười” mang ý nghĩa tròn đầy và toàn diện.

Khách sạn Mường Thanh Cửa Đông cách đền chỉ 7,9km

Lễ hội đền Ông Hoàng Mười ngày mấy?

Lễ hội đền Ông Hoàng Mười diễn ra vào ngày mấy? Lễ hội tại đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười ở Nghệ An mỗi năm có hai kỳ hội lớn:

  • Lễ khai mạc: Diễn ra vào Rằm tháng 3 âm lịch.
  • Lễ giỗ Ông Hoàng Mười: Diễn ra vào ngày 10/10 âm lịch.

Hàng năm vào tháng 3 và tháng 10, người dân trên khắp cả nước đổ về đền ông Hoàng Mười ở làng Xuân Am để dâng hương tưởng nhớ “Hộ quốc tý dân” và cầu mong sự an lành, thịnh vượng. Lễ hội được tổ chức qua các thế hệ, đóng vai trò quan trọng trong văn hóa tâm linh từ xưa đến nay. Đền Quan Hoàng Mười trở thành điểm đến của niềm tin, hy vọng và là điểm tựa tinh thần cho nhiều người dân.

Lễ hội đền Ông Hoàng Mười diễn ra vào tháng 3 và tháng 10 âm lịch hàng năm
Lễ hội đền Ông Hoàng Mười diễn ra vào tháng 3 và tháng 10 âm lịch hàng năm

Khách sạn Mường Thanh Vinh cách đền chỉ 8,1km 

II. Tìm hiểu nét kiến trúc đặc sắc của đền Quan Hoàng Mười

Đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười được xây dựng vào năm 1634, thời hậu Lê. Nhưng trải qua nhiều biến động, đền đã bị huỷ hoại. Cho đến năm 1995, đền được tái xây dựng và trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng, tâm linh nổi tiếng ở tỉnh Nghệ An. 

Mặc dù trải qua lịch sử đau thương, đền Quan Hoàng Mười đã được khôi phục theo quy mô truyền thống với tam quan, tắc môn, đài trung thiên, lầu cô, lầu cậu. Đền giữ 21 đạo sắc phong, bản thần tích chữ Hán và hệ thống tượng pháp. Vật liệu dựng đền chủ yếu được làm bằng gỗ được chạm khắc tinh tế với các hoạ tiết long, lân, quy, phụng.

Khu đền chính bao gồm ba tòa điện: Thượng điện, trung điện và hạ điện, với kiến trúc đền chùa theo phong cách thời nhà Nguyễn. Ngày nay, đền ông Hoàng Mười nằm trong một khuôn viên rộng khoảng một hecta nổi bật với bản thần tích chữ Hán và hệ thống tượng pháp có giá trị lịch sử và thẩm mỹ cao.

Đền Quan Hoàng Mười đã được khôi phục theo quy mô truyền thống với tam quan, tắc môn, đài trung thiên, lầu cô, lầu cậu.
Đền Quan Hoàng Mười được khôi phục theo quy mô truyền thống với tam quan, tắc môn, đài trung thiên, lầu cô, lầu cậu.

Khách sạn Mường Thanh Diễn Châu cách đền 49km 

III. Bỏ túi kinh nghiệm khi đi đền Ông Hoàng Mười Nghệ An

Thời điểm thích hợp để đi lễ đền ông Hoàng Mười

Người dân thường đến đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười cầu nguyện những điều may mắn, tài lộc vào dịp đầu năm và đến trả lễ vào dịp cuối năm. Vì vậy, bạn nên chọn ngày lễ như 3/3 âm lịch, 20/8 âm lịch, và 10/10 âm lịch để tham gia vào những buổi lễ cúng và xin lộc tại đền Quan Hoàng Mười.

Khách sạn Mường Thanh Diễn Lâm cách đền chỉ 69km

Giá vé đền Quan Hoàng Mười bao nhiêu tiền?

Đền Ông Hoàng Mười không thu phí vé tham quan cũng như vé vào cửa. Du khách từ xa muốn thực hiện lễ cúng có thể chuẩn bị mâm lễ chay cúng hoa và đèn nhang từ bên ngoài đền. Nếu di chuyển bằng xe tự túc, du khách chỉ cần mua vé gửi xe với giá 5.000 VNĐ/vé xe máy/lượt hoặc 30.000 VND/vé xe ô tô/lượt. Lễ bán sẵn tại cổng đền có giá khoảng từ 30.000 VNĐ đến 800..000 VND.

Khách sạn Mường Thanh Hoàng Mai cách đền chỉ 84km

Melia Vinpearl Cửa Hội Beach Resort - Nghệ An
10
Bình Minh, Hải Giang 1, Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An, Việt Nam
1,990,000 
Xem chi tiết
Mường Thanh Grand Cửa Lò chỉ từ 950,000 VNĐ
10
232 Bình Minh, Nghi Thu, Cửa Lò, Nghệ An 460000
950,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Mường Thanh Vinh - Nghệ An
10
Số 01, đường Phan Bội Châu, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
1,801,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam - Nghệ An
10
3 Quang Trung, Thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam
1,299,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Mường Thanh Diễn Lâm - Nghệ An
10
Xã diễn lâm . Huyện diễn châu. Tỉnh nghệ an, Xóm 5, Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An, Việt Nam
2,500,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Mường Thanh Cửa Đông Luxury Vinh
10
167 Nguyễn Phong Sắc, Hưng Dũng, Thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam
1,900,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Toàn Thắng Stone Hotel Vinh
10
V.I. Lê Nin, Nghi Phú, Thành phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam
990,000 
Xem chi tiết
Khách sạn Cửa Đông Luxury Vinh
10
V.I. Lê Nin, Nghi Phú, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, Việt Nam
999,000 
Xem chi tiết

Đi đền Quan Hoàng Mười cầu điều gì? 

Đến đền Ông Hoàng Mười Nghệ An để cầu điều gì? Theo đó, người dân địa phương tin rằng “đến đền Quan Hoàng Mười là cơ hội để ước nguyện trở thành hiện thực”. Người hành hương đến đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười ở vùng Bắc Trung Bộ thường cầu những điều sau:

  • Cầu công danh sự nghiệp: Dựa trên truyền thuyết về quan quyền uy vọng của Ông Hoàng Mười khi còn sống, người dân tin rằng ông sẽ phù hộ cho công danh và sự nghiệp của họ.
  • Cầu tài lộc: Với niềm tin rằng Ông Hoàng Mười đã phát tài lộc cho người nghèo, nhiều người đến đền để cầu khấn sự phú quý và may mắn trong tài chính.
  • Cầu buôn bán thuận lợi: Đền Quan Hoàng Mười được coi là nơi linh thiêng để cầu nguyện thuận lợi trong kinh doanh và buôn bán. Vì vậy nhiều tiểu thương đến đây để cầu khấn thành công trong kinh doanh.
Đi đền Quan Hoàng Mười để cầu công danh sự nghiệp, tài lộc và buôn bán thuận lợi
Đi đền Quan Hoàng Mười để cầu công danh sự nghiệp, tài lộc và buôn bán thuận lợi

Những điều kiêng kỵ khi đi đền Quan Hoàng Mười

Khi đi hành hương Quan Hoàng Mười, bạn cần lưu ý một số vấn đề kiêng kị sau để buổi hành hương diễn ra trọn vẹn:

  • Trang phục: Mặc trang phục lịch sự và kín đáo để thể hiện lòng kính trọng.
  • Tránh các hành vi kiêng kỵ: Hạn chế sử dụng thức ăn như trứng lộn, tiết canh, tỏi hành sống trong lễ cúng và giữ sự tôn nghiêm.
  • Lưu ý về lời nói: Sử dụng ngôn ngữ lịch sự, tránh các hành vi tiêu cực và giữ sự tôn nghiêm trong quá trình diễn ra lễ hội.
Mặc trang phục lịch sự và kín đáo để thể hiện lòng kính trọng khi đi đến đền
Mặc trang phục lịch sự và kín đáo để thể hiện lòng kính trọng khi đi đến đền

Khách sạn Mường Thanh Con Cuông cách đền chỉ 112km

Cách sắm lễ, văn khấn Ông Hoàng Mười

Để chuẩn bị lễ cúng Quan Hoàng Mười, việc sắm đồ cúng bao gồm các vật dụng như: Nến hoặc trầm, hoa tươi, đèn nến (trắng hoặc vàng), trà và quả tươi. Tuỳ thuộc vào quy mô lễ, có thể sắm thêm xôi, chè, bánh kẹo, gà. Ngoài ra, có thể thêm tiền vàng lá và các vật phẩm khác như chai rượu, trầu, cau, muối, gạo, quả trứng vịt tùy thuộc vào hướng dẫn cụ thể của nhà đền. 

Dưới đây là một đoạn ngắn trong bài văn khấn cá nhân khi đi lễ Quan Hoàng Mười:

Hôm nay là ngày ( ngày mà bạn đi đến đền cầu, ngày âm và ngày dương). Chúng con về đây có chút hương hoa, oải quả, lễ mặn hoặc chay ( có lễ gì kêu lễ đó, kêu sai là phải tội) xin dâng lên các chư tiên, chư thánh để cảm tạ ơn đức của các ngài đã phù hộ, độ trì cho chúng con suốt thời gian qua. Thời gian vừa qua, được sự lưu tâm, độ trì của các ngài mà công việc hanh thông, vẹn tròn. Đệ tử chúng con xin cảm tạ các chư tiên, các Thánh.

Hôm nay, chúng con đến đây với tất cả lòng thành kính, xin các ngài phù hộ, độ trì cho chúng con các việc sau: ( xin việc gì thì nói cụ thể). 

(Cuối cùng), thay mặt gia đình chúng con, con xin đa tạ Quan Hoàng Mười tối linh và toàn thể các chư tiên, chư thánh. Khấn lại: Nam mô a di đà Phật (3 lần)

IV. Hướng dẫn di chuyển đến đền cả dinh đô Ông Hoàng Mười

  • Di chuyển bằng máy bay: Bạn có thể đến sân bay Vinh (Nghệ An) từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Từ sân bay, bạn có thể di chuyển tiếp bằng taxi hoặc xe thuê đến đền Ông Hoàng Mười, cách sân bay khoảng 7km.
  • Di chuyển bằng tàu lửa: Nghệ An có một số ga đường sắt như ga Vinh. Từ ga Vinh, bạn có thể di chuyển bằng taxi, xe buýt hoặc xe thuê đến đền, cách ga Vinh khoảng 7km.
  • Di chuyển bằng xe khách: Từ bến xe Nước Ngầm hay bến xe Mỹ Đình, bạn bắt xe chạy thẳng về Vinh. Sau đó bạn gọi xe ôm hay taxi đi thêm 10km nữa là tới cửa đền.
  • Di chuyển bằng xe tự túc: Từ Hà Nội bạn di chuyển theo quốc lộ 1A hoặc theo đường Hồ Chí Minh (đường QL6) đến Vinh. Sau đó tiếp tục trên quốc lộ 7B khoảng 7km để đến đền Ông Hoàng Mười (nằm gần chân cầu Bến Thuỷ 2). Còn muốn đến đền Củi thì tiếp tục chạy qua cầu Bến Thuỷ 2, chạy dọc QL1A tầm 7km sẽ tới đền Củi.
Có nhiều cách để đến Đền Củi
Có nhiều cách để đến Đền Củi

V. Nên lưu trú khách sạn nào khi đi đền Hoàng Mười Nghệ An?

Đối với du khách địa phương có thể đến đền Quan Hoàng Mười hành hương và về trong ngày. Nhưng với khách thập phương, đi và về trong ngày có thể gây mệt mỏi. Tốt nhất là bạn nên sắp xếp thời gian đi trong 2-3 ngày là hợp lý. Vừa có thời gian nghỉ ngơi, vừa có thời gian tham quan một số điểm du lịch lân cận như Cửa Lò, quê Bác… 

Còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn đang đợi bạn ở Nghệ An
Còn nhiều điểm du lịch hấp dẫn đang đợi bạn ở Nghệ An

Vậy nên lưu trú khách sạn nào khi đi đền Hoàng Mười Nghệ An? Đối với lưu trú, khách sạn Mườngthanh là một lựa chọn thuận tiện với vị trí đắc địa và đầy đủ tiện nghi. Cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của Muongthanh Vinh sẽ giúp bạn có trải nghiệm thoải mái cũng như hướng dẫn hỗ trợ bạn di chuyển đến đền Ông Hoàng Mười.

Đền Ông Hoàng Mười ở Nghệ An là một điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở miền Trung. Sự linh thiêng của nó thu hút du khách thập phương đến dâng hương và cầu nguyện. Nếu có cơ hội, du khách nên ghé thăm để trải nghiệm không khí độc đáo của ngôi đền này.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *